Menu Menu

Hotline

+6421 286 6868
Tin tức nổi bật về New Zealand

Chi tiết về thuế thu nhập cá nhân tại New Zealand 2024

23-05-2024
5/5 (95 bình chọn)   1121 lượt xem
Chi tiết về thuế thu nhập cá nhân tại New Zealand 2024
Ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới đều có những quy định về thuế thu nhập cá nhân. Tại New Zealand, dù là công dân hay người lao động nhập cư cũng phải tuân thủ các quy định về thuế thu nhập cá nhân để đảm bảo các quyền lợi của người lao động và công dân cũng như duy trì được các phúc lợi xã hội.

Tại đất nước New Zealand, tình trạng cư trú thuế có nhiều điểm khác biệt so với nhập cư của bạn. Cụ thể, tình trạng nhập cư sẽ quyết định bạn được ở lại nước New Zealand không? Đồng thời bạn được làm gì tại quốc gia này? Tình trạng cư trú thuế New Zealand sẽ quyết loại thuế bạn bắt buộc phải trả ở đây. Lúc này bạn sẽ rơi vào 1 trong 2 trường hợp là: Người nộp thuế cư trú tại New Zealand hoặc người nộp thuế không cư trú. Cụ thể:

1. Thuế thu nhập cá nhân ở New Zealand mới nhất 

1.1. Đối với người nộp thuế không cư trú tại New Zealand

Với trường hợp này, bạn đang có thu nhập từ nguồn cụ thể nào đó tại New Zealand. Bắt buộc bạn phải trả thuế cho Chính phủ nước này. Điển hình như thuế thu nhập trực tiếp từ 1 nguồn ở New Zealand, lãi từ tài khoản ngân hàng, cổ tức từ doanh nghiệp, bán nhà ở tại New Zealand có được lợi nhuận trong khoảng thời gian dài,…

Nếu lãnh thổ hoặc quốc gia của bạn thỏa thuận về việc đánh thuế 2 lần với đất nước New Zealand. Chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thuế thu nhập bị đánh của bản thân bạn. Lưu ý, bạn nên chủ động tìm hiểu thêm các miễn trừ cơ bản với một vài loại thuế nhập thuộc luật thuế New Zealand.

Tại đất nước New Zealand, tình trạng cư trú thuế có nhiều điểm khác biệt so với nhập cư của bạn.

1.2. Đối với người nộp thuế cư trú tại New Zealand

Đây chính là các cư dân chịu thuế tại xứ sở Kiwi. Thường bạn phải trả thuế với thu nhập đến từ mọi nơi trên toàn thế giới của bản thân với New Zealand. Đó có thể là:

  • Thu nhập từ quá trình cho thuê tài sản có giá trị ở nước ngoài.

  • Lãi từ tài khoản ngân hàng tại đất nước New Zealand.

  • Thu nhập hoặc cổ tức từ đầu tư nước ngoài.

Tóm lại thuế ở New Zealand chính là mức thuế bạn phải trả với những gì bản thân kiếm được tại Quốc gia này lẫn trên thế giới. Thu nhập của bạn phải chịu thuế ngay cả khi bản thân không mang số tiền đó đến New Zealand. Thậm chí là khi vùng lãnh thổ hoặc Quốc gia kia đã bị khấu trừ thuế.

Nếu bạn chọn nộp thuế cùng một khoản thu nhập tại 2 nước độc lập. Bạn sẽ được xem đủ điều kiện để được cấp tín dụng thuế nước ngoài. Trường hợp lãnh thổ hay quốc gia bạn thỏa thuận việc đánh thuế 2 lần với New Zealand. Tức nó ảnh hưởng trực tiếp đến tính thuế thu nhập cá nhân của công dân.

Nếu bạn trở lại New Zealand sau 1 thập kỷ hoặc là cư dân thuế mới. Bạn đủ điều kiện được Chính phủ nước này miễn thuế tạm thời trong vòng 4 năm với mọi loại thu nhập ở nước ngoài.

1.3. Thuế thu nhập cá nhân ở New Zealand khi bạn rời khỏi

Đối với các bạn nộp thuế cư trú ở New Zealand rồi sau đó rời khỏi Quốc gia này. Bạn phải nghiên cứu xem bản thân đã đủ điều kiện trở thành người nộp thuế không cư trú? Nếu đúng, nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân của bạn tại New Zealand đã có sự thay đổi.

Ví dụ thực tế, nếu bạn sở hữu khoản vay sinh viên hoặc là 1 trong số các thành viên của KiwiSaver. Chính phủ New Zealand sẽ xem xét về việc bạn rời khỏi Quốc gia này sẽ ảnh hưởng đến bản thân ra sao? Hệ thống quy tắc, khung thời gian đối với mỗi chương trình xã hội là khác nhau. Vậy nên, bạn cần tìm hiểu kỹ để tránh các yếu tố ảnh hưởng đến bản thân.

Thuế thu nhập cá nhân New Zealand khi bạn rời khỏi linh hoạt.

 Thuế thu nhập cá nhân tại New Zealand được tính như thế nào 

Đóng thuế thu nhập cá nhân tại New Zealand là tiền đề định cư New Zealand 

1.4. Các biện pháp Quốc tế của New Zealand trong chống trốn thuế thu nhập cá nhân

Hiện tại, Chính phủ New Zealand đã sở hữu nhiều thỏa thuận với các vùng lãnh thổ và các quốc gia khác về trao đổi thông tin tài khoản nhằm chống trốn thuế. Hình phạt đối với cá nhân vi phạm sẽ được áp dụng ngay lập tức khi công dân không kê khai thuế thu nhập.

Lưu ý: Khi nắm rõ tình trạng cư trú thuế của bản thân, bạn nên sắp xếp các loại thuế mà mình phải trả ở đất nước New Zealand.

2. Thuế áp dụng cho trợ cấp ăn uống, quần áo nhân viên tại New Zealand

Chủ doanh nghiệp sẽ cung cấp cho nhân viên khoản trợ cấp ăn khi làm tăng ca trong ngày. Ở New Zealand, một số chủ lao động sẽ cung cấp cho nhân viên quần áo hoặc tiền để họ tự đi mua áo quần đi làm. Dù ở trường hợp nào, khoản trợ cấp này buộc phải chịu thuế từ Chính phủ New Zealand.

2.1. Đối với phụ cấp ăn tại doanh nghiệp New Zealand

Khoản phụ cấp ăn của nhân viên sẽ được miễn thuế khi nhân viên đó đi công tác xa địa điểm làm việc thường ngày. Chính sách miễn thuế này được New Zealand áp dụng trong thời gian 3 tháng.

Các đồ ăn nhẹ hoặc bữa ăn ngoài cơ sở làm việc trong thời gian nhân viên làm việc cũng được Chính phủ New Zealand miễn thuế. Các loại đồ ăn nhẹ như bánh quy, nước doanh nghiệp dành cho nhân viên sẽ được miễn thuế nếu họ không ở nơi làm việc thông thường trong thời gian trong ngày. Tại xứ sở Kiwi, chủ doanh nghiệp sẽ cung cấp cho nhân viên nhiều món đồ uống giải khát trong giờ làm việc.

Ở New Zealand, một số chủ lao động sẽ cung cấp cho nhân viên quần áo hoặc tiền để họ tự đi mua áo quần đi làm.

   CHƯƠNG TRÌNH VISA LÀM VIỆC TẠI NEWZEALAND CHO NGƯỜI CÓ TAY NGHỀ LÀM B – Hà  Phương IED

Thuế thu nhập cá nhân ở New Zealand có thể được miễn trừ trong các trường hợp

   

2.2. Đối với trường hợp miễn trừ thuế thu nhập cá nhân ở New Zealand khác

Bộ quy tắc này thực tế không ảnh hưởng đến trường hợp miễn trừ. Được áp dụng với các khoản thanh toán tiền trợ cấp sinh hoạt, ngoài giờ. Hoặc bộ quy tắc sẽ hạn chế việc khấu trừ phí giải trí đối với doanh nghiệp sử dụng lao động.

2.3. Đối với phụ cấp quần áo tại New Zealand

New Zealand quy định, mọi khoản trợ cấp trang trải phí quần áo lao động đặc biệt sẽ được Chính phủ miễn thuế. Quần áo đặc biệt ở đây chính là quần áo chuyên dụng không phù hợp với sử dụng cá nhân, đồng phục cần thiết cho ngành nghề cụ thể.  Ngoài ra, khoản trợ cấp trang phục đối với ngành nghề sĩ quan sẽ được New Zealand miễn thuế.

3. Thuế thu nhập cá nhân ở New Zealand với khoản tài trợ hoặc trợ cấp

Thực tế, việc bản thân có phải trả thuế thu nhập với khoản tài trợ hoặc trợ cấp không sẽ phụ thuộc vào hình thức thanh toán. Đồng thời phụ thuộc vào việc bạn sẽ nhận được trợ cấp từ ai?

3.1. Trường hợp công dân sẽ phải trả thuế thu nhập New Zealand

Bạn nhận được tài trợ hoặc khoản trợ cấp mà trong đó khoản thanh toán sẽ căn cứ vào thu nhập hàng tháng của bản thân. Con số chênh lệch về thu nhập thực tế của bản thân với những quyền lợi đáng lẽ được hưởng. Hoặc công việc hiện tại của bạn đang nhận với mức lương quá thấp.

Lúc này bạn sẽ được nhận tài trợ hoặc trợ cấp cho khoản chi phí kinh doanh như: Tiền thuê nhà, phí xe cộ, bảo hiểm, hoặc giá cước. Lưu ý, các khoản này không thuộc bộ khoản trợ cấp từ Chính phủ New Zealand.

Trường hợp này, bạn sẽ dùng khoản trợ cấp Self Employment từ tổ chức Work and Income áp dụng với các khoản phí cá nhân. Nếu không dùng các khoản trợ cấp hay tài trợ, số tiền còn lại sẽ được chuyển trực tiếp vào quỹ chung tổ chức. Lúc này, số tiền còn lại của bạn sẽ bị đánh thuế.

Bạn nhận được tài trợ hoặc khoản trợ cấp mà trong đó khoản thanh toán sẽ căn cứ vào thu nhập hàng tháng của bản thân.

3.2. Trường hợp công dân không phải trả thuế thu nhập cá nhân ở New Zealand

Bạn không nhận được bất cứ khoản tài trợ hoặc trợ cấp để thanh toán khoản tài sản vốn hay phí không tạo ra thu nhập.

Bạn nhận được khoản tài trợ hoặc trợ cấp để thanh toán hay khôi phục tài sản vốn được dùng nhằm tạo ra tổng thu nhập.

Cả hai trường hợp trên, bạn được quyền yêu cầu về khấu hao dựa vào giá trị tài sản hoặc giảm theo số tiền được trợ cấp.

Như vậy, DU HỌC ĐỊNH CƯ NZ vừa trình bày chi tiết các thông tin liên quan thuế thu nhập cá nhân tại New Zealand. Nếu các bạn có mong muốn hay nhu cầu làm các loại visa New Zealand, gia hạn visa, chuyển đổi điều kiện trên visa VOC, hỗ trợ thủ tục du học và định cư New Zealand, vui lòng liên hệ team DU HỌC ĐỊNH CƯ NZ.

  • Chúng tôi có đội ngũ chuyên gia cố vấn di trú được cấp phép hành nghề luật di trú tại New Zealand với nhiều năm kinh nghiệm.

  • Chúng tôi có đội ngũ hướng dẫn và kiểm tra hồ sơ cẩn thận, chỉ ra cho bạn những điểm cần bổ sung và sắp xếp đầy đủ giấy tờ, hoàn thiện từng bước trước khi nộp lên Sở Di trú.

  • Chúng tôi làm việc bằng chữ TÂM, hành động bằng chữ TẦM, luôn đặt hồ sơ của khách hàng là ưu tiên hàng đầu với lệ đỗ visa cao gần như tuyệt đối!

  • Chúng tôi có văn phòng đại diện được đặt ở vị trí trung tâm của thành phố Auckland CBD, New Zealand với đầy đủ tiện nghi, bãi đỗ xe dưới hầm và xung quanh. Thuận tiện cho khách hàng đến gặp gỡ, trao đổi, trình bày và được tư vấn trực tiếp.

CÁCH THỨC LIÊN HỆ:  

Điện thoại: +6421 286 6868

Zalo: +6421 286 6868

Facebook: Snow Visa

Fanpage: Du học Định cư NZ

Youtube: Snow Nguyen

Email: snow@duhocdinhcunz.com - snow@pathways2success.co.nz

Địa chỉ: 155 Fanshawe Street, Auckland CBD, Auckland 1010, New Zealand

 

Bài viết được xem nhiều
Giới thiệu về Snow Nguyễn
Giới thiệu về Snow Nguyễn

02-02-2023

Snow Nguyễn hiện là Giám đốc Điều hành của DU HỌC ĐỊNH CƯ NZ. Với kinh nghiệm dày dặn trong việc hỗ trợ hồ sơ du học, Visa, và định cư New Zealand, cô tự tin đem đến sự hài lòng, chất lượng và uy tín nhất cho khách hàng khi đến với công ty. Đồng thời là một người Việt có nhiều kinh nghiệm trong phát triển và quản lý nhiều doanh nghiệp tại New Zealand và đại diện ưu tú của cộng đồng người Việt tại đảo quốc này, Snow luôn sẵn lòng chia sẻ những thông tin bổ ích về New Zealand đến tất cả mọi người.
Giới thiệu về công ty DU HỌC ĐỊNH CƯ NZ
Giới thiệu về công ty DU HỌC ĐỊNH CƯ NZ

05-02-2023

DU HỌC ĐỊNH CƯ NZ là công ty uy tín hàng đầu về hỗ trợ các thủ tục, hồ sơ du học, visa và định cư New Zealand cho các khách hàng người Việt Nam, hỗ trợ các doanh nghiệp đăng ký Accreditation, Job Check thành công. Đến với DU HỌC ĐỊNH CƯ NZ, bạn sẽ được hỗ trợ bởi giám đốc điều hành là người Việt Nam là cô Snow Nguyễn và đội ngũ chuyên gia cố vấn di trú được cấp phép hành nghề Luật Di trú tại NZ và Úc.
Định cư diện tay nghề NZ theo thang tính 6 điểm
Định cư diện tay nghề NZ theo thang tính 6 điểm

09-08-2023

Ngày 9/10/2023 tới đây, Sở Di trú chính thức mở xét duyệt hồ sơ Định cư diện tay nghề theo cách tính 6 điểm. Sự thay đổi này đã giúp cho những người lao động nước ngoài có nhiều cơ hội hơn trong việc định cư tại New Zealand và thúc đẩy kinh tế xã hội tại New Zealand.
Permanent Resident Visa NZ - những quyền lợi hấp dẫn
Permanent Resident Visa NZ - những quyền lợi hấp dẫn

14-03-2023

Permanent Resident Visa NZ là visa cho phép bạn có thể tự do đi lại trong và ngoài New Zealand, được tham gia vào bầu cử, được hỗ trợ về mặt nhà ở, giáo dục, y tế, việc làm, trợ cấp xã hội...để mang đến một cuộc sống chất lượng với mức sống cao.
 NZQA là gì? Điều kiện, lý do thẩm định bằng cấp NZ mới nhất 2023
NZQA là gì? Điều kiện, lý do thẩm định bằng cấp NZ mới nhất 2023

18-08-2023

NZQA là cơ quan đánh giá bằng cấp của bạn được xếp loại ở mức độ bằng cấp nào tại NZ. Có ba lý do chính để thẩm định bằng cấp NZQA đó là phục vụ cho việc đi học tại New Zealand, hai là phục vụ cho tìm việc đúng chuyên ngành và cuối cùng là phục vụ cho việc định cư diện tay nghề theo thang tính 6 điểm SMC.
Có bằng Đại học làm thế nào để định cư diện tay nghề NZ 6 điểm
Có bằng Đại học làm thế nào để định cư diện tay nghề NZ 6 điểm

18-08-2023

Gần đây, chính phủ New Zealand đã ban hành một chính sách mới về Định cư diện tay nghề NZ theo cách tính 6 điểm. Nếu bạn có bằng Đại học/Sau Đại học và đang làm việc có kỹ năng dưới sự bảo lãnh của chủ lao động tại NZ thì bạn có thể định cư NZ theo nhiều cách.
Bài viết liên quan
Những điều cần biết khi lái xe ở New Zealand
Những điều cần biết khi lái xe ở New Zealand

17-06-2024

Ở New Zealand, ngoài những phương tiện công công phổ biến thì xe ô tô là phương tiện cá nhân được sử dụng nhiều nhất tại quốc gia này. Vậy lái ô tô tại New Zealand cần lưu ý những điều gì, hãy cùng DU HỌC ĐỊNH CƯ NZ tìm hiểu trong bài viết này nhé.
Các trang web tuyển dụng phổ biến ở New Zealand 2024
Các trang web tuyển dụng phổ biến ở New Zealand 2024

17-06-2024

Đối với những bạn giữ giữ visa lao động tự do tại New Zealand hay các du học sinh tìm kiếm việc làm để trang trải cuộc sống tại xứ sở Kiwis này thì tìm việc là một trong những công việc cấp thiết và quan trọng. Các trang web sau sẽ giúp bạn tìm kiếm được một công việc ưng ý trong thời gian tại quốc gia này.
Kinh nghiệm thuê nhà/phòng dành cho du học sinh New Zealand đầy đủ nhất
Kinh nghiệm thuê nhà/phòng dành cho du học sinh New Zealand đầy đủ nhất

10-06-2024

Thuê nhà/phòng là một trong những công việc quan trọng đầu tiên của du học sinh sau khi nhập được Place of Offer của trường. Việc chọn một chỗ ở hợp lý và thoải mái sẽ giúp cho du học sinh nhanh chóng ổn định và hoà nhập với cuộc sống mới. Vậy có những hình thức nhà ở nào ở NZ dành cho du học sinh và có những lưu ý gì khi thuê nhà/phòng tại New Zealand, hãy cùng khám phá bài viết này nhé.
Cần chuẩn bị gì trước khi bay đến New Zealand- kinh nghiệm cho người lần đầu đi New Zealand
Cần chuẩn bị gì trước khi bay đến New Zealand- kinh nghiệm cho người lần đầu đi New Zealand

30-05-2024

Hành trang đến New Zealand là một trong những việc vô cùng quan trọng và cần thiết đối với người lần đầu đến New Zealand. Nếu chuẩn bị tốt, bạn sẽ có một khoảng thời gian đầu tại New Zealand suôn sẻ và dễ chịu. Vậy cần chuẩn bị gì trước khi đến New Zealand hãy cùng DU HỌC ĐỊNH CƯ NZ tìm hiểu nhé.
Mở tài khoản ngân hàng và mã số thuế tại New Zealand cho người Việt Nam mới qua
Mở tài khoản ngân hàng và mã số thuế tại New Zealand cho người Việt Nam mới qua

28-05-2024

Mở tài khoản ngân hàng và mã số thuế IRD là hai việc quan trọng và cần làm đầu tiên đối với những người nhập cư mới đến New Zealand. Mở tài khoản ngân hàng và mã số thuế ở New Zealand như thế nào, thủ tục bao gồm những giấy tờ gì, xin mời các bạn tham khảo các chia sẻ của DU HỌC ĐỊNH CƯ NZ nhé.
Những thay đổi về Luật Di trú New Zealand ngày 07/04/2024
Những thay đổi về Luật Di trú New Zealand ngày 07/04/2024

07-04-2024

Ngày 07/04/2024, Bộ Di trú New Zealand đã đưa ra một số thay đổi về AEWV trước và sau ngày 07/04/2024. Đồng thời, Bộ Di trú cũng đưa ra những quy định cho chủ sở hữu lao động và công ty bảo lãnh ở New Zealand. Những tài xế xe buýt và xe tải nộp đơn xin Thị thực làm việc được công nhận (AEWV) vào hoặc sau ngày 07/04/2024 sẽ không đủ điều kiện để xin Transport Work to Residence Visa. Thêm 6 ngành nghề mới vào Green List.
Những điều độc đáo trong ngày Lễ Giáng sinh ở New Zealand
Những điều độc đáo trong ngày Lễ Giáng sinh ở New Zealand

27-11-2023

Là một đất nước chịu nhiều ảnh hưởng từ văn hoá Anh, người Kiwis ở New Zealand cũng có một mùa Giáng sinh sôi động và vui vẻ. Vậy Lễ Giáng sinh ở New Zealand như thế nào? Điều gì độc đáo trong Lễ Giáng sinh tại đảo quốc này, hãy khám phá những hoạt động mà người New Zealand đã làm để chào mừng dịp lễ quan trọng này.
Quyền bầu cử New Zealand - những điều nhập cư nên biết 2023
Quyền bầu cử New Zealand - những điều nhập cư nên biết 2023

30-09-2023

Từ ngày 2/10/2023 đến 7 giờ tối ngày 14/10/2023 (giờ NZ), cuộc bầu cử Đảng và cử tri lãnh đạo đất nước New Zealand sẽ được diễn ra. Những bạn giữ Resident Visa RV21 có quyền tham gia bầu cử để bảo vệ những lợi ích cho mình và cộng đồng.
Chính sách hỗ trợ người lao động nhập cư NZ bị bóc lột mới nhất
Chính sách hỗ trợ người lao động nhập cư NZ bị bóc lột mới nhất

25-09-2023

Ngày 20/09/2023, Chính phủ NZ đã đưa ra những chính sách hỗ trợ tài chính và tìm kiếm việc làm cho người lao động nhập cư thoát khỏi tình trạng bóc lột (MEPV) và loại bỏ thời gian thử việc 90 ngày đối với lao động.
Số lượng nhập cư NZ cập nhật mới nhất 2023
Số lượng nhập cư NZ cập nhật mới nhất 2023

01-08-2023

Sau khi mở cửa cho người nước ngoài vào NZ để du lịch, học tập, làm việc... Bộ Di trú NZ đã đưa ra những con số ấn tượng về số lượng người đăng ký làm visa NZ các loại. Những con số này cho thấy nhu cầu mạnh mẽ từ người nước ngoài muốn đến New Zealand.
Bình luận
Đăng ký tư vấn
Gửi ngay


PATHWAYS 2 SUCCESS LIMITED

Điện thoại:  +6421 286 6868

Email : snow@duhocdinhcunz.com

snow@pathways2success.co.nz

Địa chỉ: 155 Fanshawe Street, Auckland CBD, Auckland 1010, New Zealand

ĐẠI DIỆN PATHWAYS 2 SUCCESS LIMITED

SNOW NGUYEN

Facebook: Snow Visa

Youtube: Snow Nguyen

Zalo: Snow Nguyen

To top
messenger icon
call icon